Fil
22- Komunikasyon sa Akademikong Filipino
Metalinggwistika na pag-aaral sa gamit
ng akademikong Filipino sa iba’t ibang sitwasyon at larangan sa paraang
interdisiplinaryo at interaktibo. Inaasahang mauunawaan at malilinang sa mga
estudyante ang mga kailangang kaalaman at kasanayan sa paggamit Filipino sa
lalong mataas na edukasyon.
Fil
33-Pagbasa at Pagsulat Tungo sa Pananaliksik
Paglinang ng kakayahang magpahayag sa
wikang Filipino na nagbibigay-diin sa dalawang kasanayan: ang mabisang pagbasa
at pagsulat sa iba’t ibang dsiplina tungo sa pananaliksik. Kabilang sa kursong
ito ang paggawa ng papel pampananaliksik bilang medyor na katuparan sa kurso.
Ang kursong FIL 44 at FIL 4.1
ay bahagi sa mga kolehiyo/paaralan saklaw ang anyong pangmadla at
pampanitikan lalo na ang mga mag-aaral mula sa Kolehiyo ng mga Sining at Agham.
Ilang kolehiyo/paaralan ay ginagawang elektib ang mga kursong nabanggit.
Fil
44-Masining na Pagpapahayag
Ang kursong ito ay nakatuon sa
pag-aaral ng mga prinsipyo at proseso ng masining na pagpapahayag sa Filipino.
Nakatuon ito sa malayang pagtuklas at pagpapakita ng sariling kakayahan at
kahusayan sa pagdidiskursong pasulat at pasalita tungkol sa mga paksang
pangkomunidad, pambansa at pandaidig.
Fil
4.1.-Panitikan ng Pilipinas
Pag-aaral sa iba’t ibang anyo ng
panitikang Filipino sa iba’t ibang rehiyon ng Pilipinas mula sa simula hanggang
sa kasalukuyan.
BSEd
Program-Course Offering
FIL
10-Estruktura ng Wikang Filipino
Sumasaklaw ito sa deskriptibong
pag-aaral ng wikang Filipino sa lebel ng ponolohiya, morpolohiya, semantiks at
sintaks.
FIL
14-Panimulang Linggwistika
Nagbibigay-diin sa mga batayang
kaalaman at simulain sa linggwistika at nagpapakita ng aplikasyon ng mga ito sa
pagkatuto at pagtuturo ng Filipino.
FIL
19-Introduksyon sa Pamamahayag
Sumasaklaw sa mga batayang kaalaman sa
pamamahayag at paglilinang ng mga kasanayan sa pagsulat ng iba’t ibang uri at
anyo ng sulating jornalistik, kasama na rito ang paghahanda at pamamahala ng
pahayagang pampaaralan.
FIL
24-Ang Filipino sa Kurikulum ng Batayang Edukasyon
Tumatalakay sa mga batayang
teoretikal, nilalaman, katangian at panuntunan sa pagpapatupad ng
nireistrukturang kurikulum sa Filipino. Inaangkop ang iba pang kurikulum sa mga
kondisyon at sitwasyong lokal.
FIL
25-Pagtuturo ng/at Pagtataya sa Pakikinig at Pagsasalita
Tumatalakay ito sa mga teorya,
simulain, mga metodo ng pagtuturo at mga uri/pamamaraan sa pagtataya ng mga
kasanayan sa pakikinig at pagsasalita na gumagamit ng iba’t ibang uri ng
diskors at gawain.
FIL
26-Pagtuturo at Pagtataya sa Pagbasa at Pagsulat
Tumatalakay ito sa mga teorya,
simulain, mga metodo ng pagtuturo at mga uri/pamamaraan sa pagtataya ng mga
kasanayan sa pagbasa at pagsulat na gumagamit ng iba’t ibang uri ng diskors at
gawain.
FIL
27-Paghahanda at Ebalwasyon ng Kagamitang Panturo
Sumasaklaw sa pag-aaral ng mga teorya,
simulain, pamaraan, paggamit at ebalwasyon ng kagamitang panturo kasama ang mga
materyales para sa alternatibong pagtuturo at pagkatuto.
FIL
28-Introduksyon sa Pagsasalin
Sumasaklaw sa pag-aaral ng mga teorya,
simulain at teknik sa pagsasalin ng mga tekstong literari at di-literari.
FIL
29-Introduksyon sa Pananaliksik: Wika at Panitikan
Sumasaklaw sa mga batayang kaalaman sa
mga lawak, uri at metodo ng pananaliksik sa wika at panitikan, na maglulundo sa
paghahanda at paghahanap ng isang sulating pananaliksik (research report).
FIL
30-Panitikan ng Rehiyon
Sumasaklaw sa pag-aaral ng mga
pangunahing akda sa mga rehiyonal na wika. Maaaring orihinal o salin sa
Filipino ang mga tekstong susuriin at pahahalagang kultural.
FIL
31-Kulturang Popular
Sumasaklaw sa pag-aaral ar pagsusuri
ng iba’t ibang kulturang popular, e.g. pelikula, muskila, komiks at pahayagan,
mga programang panradyo, pantelebisyon na nakakaimpluwensya sa paghubog ng
sariling katalinuhan at identidad.
FIL
32-Sanaysay at Talumpati
Pag-aaral ng pangkasaysayang pag-unlad
ng sanaysay na kaagapay ang pagsulat ng mga kontemporaryong anyo nito, pati na
ang pagsasanay sa pagsulat at pagbigkas na talumpati.
FIL
34-Panunuring Pampanitikan
Tumatalakay sa mga teorya, simulain at
pamamaraan ng pagbasa, interpretasyon at pagsusuri ng panitikan mula sa bagong
kritisismo hanggang post modernismo.
FIL
35-Maikling Kwentong Filipino
Sumasaklaw sa pag-aaral ng
pangkasaysayang pag-unlad ng maikling kwentong Filipino na may pagbibigay-diin
sa mga sangkap at pagkabuo nito sa pamamagitan ng pagsusuri ng piling maikling
kwento mula noong Gintong Panahon (1904-1920) hanggang kasalukuyan.
FIL
36-Panulaang Filipino
Sumasaklaw sa pag-aaral ng
pangkasaysayang pag-unlad ng panulaang Filipino na nagbibigay-diin sa mga
sangkap ng tula sa pamamagitan ng pagsusuri sa ilang piling tula na kumakatawan
sa bawat panahon.
Ref. :
CMO # 75
Mga
Pangunahing Kurso
FIL
300-Kritika (Literary Theory and Criticism)
Pag-aaral ng mga teorya at pamamaraan
ng pagsuri ng literatura tulad ng mga pananaw na sosyolohikal, sikolohikal,
arketipal, feminismo, marxismo, at iba pa lalong-lalo na ang mga hinalaw ng mga
kritikong sina Virgilio Almario, Isagani Cruz, Soledad Reyes, Salvador Lopez,
Bienvenido Lumbera, Edna Manlapaz. Layunin ng kurso na matutuhan ng estudyante
kung paano magbasa ng mga tekstong panliteratura.
FIL
301-Malikhaing Pagsusulat (Creative Writing)
Pag-aaral ng iba-ibang paraan sa
malikhaing pagsulat ng iba’t ibang uri ng tula, kumbensyonal at makabago,
maikling kwento, sanaysay at isa hanggang tatlong yugtong dula sa pamamagitan
ng paggamit ng mga kilalang modelo at halimbawa.
FIL
303-Mga Estratehiya sa Pagtuturo ng Wika at Panitikan (Teaching Strategies of
Language and Literature)
Pag-aaral ng iba’t ibang makabagong
pamamaraan at estratehiya tulad ng paggamit ng dula, tula, maikling kwento,
awit, komiks, mga laro, larawan, pelikula at marami pang iba para sa
kaiga-igayang pagtuto ng wika at panitikan. Layunin ng kursong ito na gawing
madali para sa guro ang pagtuturo at gawing mas makahulugan naman para sa mga
estudyante ang bawat leksyon dahil ito ay nakatutok sa kanilang pansarili o di
kaya ay pangkatang gawain.
FIL
304-Kayarian ng Wikang Filipino (Structure of the Filipino Language)
Pag-aaral at pagsusuri sa kayarian ng
pangungusap, sugnay, parirala, mga simulaing panlinggwistika, pagbabagong
morpoponemiko, mga bahagi ng pananalita, semantika at wastong gamit ng iba’t
ibang salita, palarawan at pasuring pag-aaral ng Filipino sa pananaw
linggwistika.
FIL
305-Kasaysayan ng Pag-unlad ng Filipino (History of the Development of
Filipino)
Pag-aaral sa mga kasaysayan, simulain
ng Filipino mula sa panahon ng Hapon hanggang sa kasalukuyan.
FIL
306-Sining ng Teatro (Theater Arts)
Introduksyon ng mga sangkap o elemento
ng teatro, ang iba’t ibang gamit nito at ang mga mahahalagang konsiderasyon ng
isang manunulat ng dula, ng direktor, ng mga artista at manonood para sa isang
makabuluhang karanasan. Bibigyan ng kursong ito ng pagkakataon ang mga
estudyanteng sumulat, mag-direk at umarte sa tanghalan. Tuturuan din sila ng
mga krayteryang magagamit sa pagpuna ng mga dulang pantanghalan.
FIL
307-Paghahambing ng Iba’t Ibang Wika (Comparative of Different Languages)
Paghahambing
ng iba’t ibang wika sa iba’t ibang rehiyon mula sa Luzon, Visayas at Mindanao.
FIL
308-Tradisyon ng Panulaan (Tradition of Poetry)
Pagbasa
at pagsuri sa maraming tulang likha ng mga makata sa iba’t ibang panahon at
iba’t ibang anyo, tulad ng epiko, liriko, pasalaysay at madulain. Layunin ng
kursong matutuhan ng estudyante kung paano magbasa ng mga tula sa konteksto ng
kasaysayan ng panulaan.
FIL
309-Tradisyon ng Katha (Tradition of Fiction)
Pagbasa at pagsuri ng maraming
kathlang likha sa iba’t ibang panahon at iba’t ibang anyo, tulad ng alamat,
epiko, maikling kwento, nobela, dulang pampelikula. Layunin ng kurso na
matutuhan ng estudyante kung paano magbasa ng mga tekstong may kwento sa
konteksto ng kasaysayan ng katha.
FIL
400-Panimulang Pamamahayag (Introduction of Journalism)
Ipakikita sa kursong ito kung papaano
ang paggawa ng pahayagan, magasin, komiks, pitak pampaaralan at iba pang
pangngangailangan ng isang mamahayag.
FIL
401-Sining at Teorya ng Pelikula (Theory and Art of Filipino Films)
Ipakikita sa kursong ito ang iba’t
ibang uri at bahagi kung saan ang pelikula ay inilalarawan. Malalaman din dito
kung papaano ang pagkuha ng anggulo ng pelikula.
FIL
402-Pagsasaling Wika (Translation)
Kasabay ng mga makikitang pagkatulad
at di-pagkatulad kinakailangan ang mga pagsasalin sa wikang Filipino ang mga
salitang naiiba, upang ang mga guro at iba pang mga tauhan na may kaugnayan sa
edukasyon ay maaring makagawa ng mga kagamitang pampagtuturo sa wikang
pambansa.
FIL
403-Morpolohiya, Ponolohiya at Sintaksis (Morphology, Phonology and Syntax)
Tangka sa kursong ito na tulungan ang
mga mag-aaral na di-Tagalog sa pag-unawa sa ponolohiya ng Filipino sa
pamamagitan ng pag-aaral ng mga aspektong ponetika, morpolohiya at sintaksis na
wika.
FIL
404- Kasaysayan Pampanitikan ng Pilipinas (Literary History of the Philippines)
Pag-aaral ng kasaysayan ng Pilipinas
ayon sa panitikan nito, mula sa mga sinaunang epiko hanggang sa mga akdang
nagwagi sa Palanca Awards at National Book Awards.
FIL
405- Poklore ng Pilipinas (Philippine Folklore)
Upang maunawaan ng mga mag-aaral ang
mga katangian at kagandahan ng poklore ng Pilipinas mula sa kanununuan.
FIL
406-Panitikan at Ibang Sining (Literature and the other Arts)
Pag-aaral ng paglago ng iba’t ibang
anyo ng panitikan sa iba’t ibang panahon. Layunin ng kursong ipakita ang
kaugnayan ng pagtubo nito sa pagtubo ng iba’t ibang sining tulad ng painting,
iskultura, arkitektura, musika, sayaw, pelikula, teatro kaugnay ng mga
pangkasaysayang, pang-ekonomiko, pampolitika, panlipunang pangyayari at karanasan.
FIL
407-Panimulang Linggwistika (Basic Linguistics)
Ang simula at pag-unlad ng wikang
Tagalog at pinagmulan ng mga salita. Mga ponema, mga tunog ng mga titik, mga
morpema, semantika at pagsusuri ng mga salita ng iba’t ibang wikain,
paghahambing at pag-iiba ng iba’t ibang wikain sa Pilipinas.
Mga
Cognates
FIL
500-Pagtuturo ng Filipino sa mga Di-Tagalog (Teaching Filipino as a Second
Language)
Ang wikang Filipino ay ituturo bilang
wika sa pakikipagtalastasan sa mga pook na di-Tagalog. Iba’t iba at payak ang
mga pamamaraan sa pagtuturo sa dahilan na ang Filipino ay may malaking
kaugnayan sa mga pangunahing wika sa Pilipinas.
FIL
501-Pagsasaling-Wika at Paglinang sa Kurikulum (Translation and Curriculum
Development)
Batayang kasaysayan sa
pagsasalin-wika; pag-aaral ng mga pangunahing simulain at pamaraan sa pagsasalin-wika;pagsusuri
sa mga katutubong salita sa Filipino; mga salitang galing sa Malay, Instik,
Ingles at iba pa, mga gawaing pagsasanay sa pagsasaling-wika sa Filipino ng mga
akdang nasusulat sa Ingles. Pag-aaral sa kasaysayan ng Filipino bilang wikang
pambansa at wikang panturo sa iba’t ibang antas ng edukasyon.
FIL
502-Literaturang Rehiyonal (Regional Literature)
Upang maipamalas sa mga estudyante ang
kahalagahan ng iba’t ibang literatura mula sa unang rehiyon hanggang sa ARMM.
Upang matiyak din ang kahulugan ng mga ito.
FIL
503-Panitikang Pambata (Children’s Literature)
Pagtitipon, pag-uuri-uri,
pagpapahalaga at paikling pagsulat ng mga panitikang pambata tulad ng bugtong,
salawikain, epiko, kwentong-bayan, alamat, pabula at iba pang mga akda.
FIL
504-Sanaysay at Debate (Essay and Debate)
Pag-aaralan ang simulain ng sanaysay
at kayarian nito. Tatalakayin ang iba’t ibang uri ng sanaysay at debate;
biglaan at inihandang pagsasalita, gayundin ang bigkas sa pagtatalo.
FIL
505-Dulaang Filipino (Filipino Drama)
Kasanayan sa dulang Filipino. Mula sa
awit, kurido, duplo, iisahing yugtong mga dulang panteatro, panradyo, puting
tabing at pantelebisyon. Pag-aaral at pagsusuri ng mga piling dulang nagwagi sa
iba’t ibang patimpalak-pagsasanay sa pagdirek, pag-akto at pagtatanghal.
FIL
506-Paghahanda sa Kagamitang Pampagtuturo (Preparation of Instructional
Materials)
Maglalayon itong sumubaybay sa mga
mag-aaral sa paghahanda ng mga kagamitang gagamitin sa pagtuturo ng Filipino
tulad ng tsart, modyul, flash cards, mga larawan at iba pa. Paggawa ng iba’t
ibang uri ng pagsubok at pagsusulit.
FIL
507-Paraan at Pamaraan ng Pagtuturo ng Filipino at Pagtuturo sa Filipino
(Methods and Techniques of Teaching Filipino and in Filipino)
Pag-aaral ng mga paraan at pamaraan ng
pagtuturo ng Filipino at sa Filipino bilang una at ikalawang wika: pag-aaral at
paghahanda ng banghay ng pagtuturo at iba pang kagamitang pampagtuturo at
kagamitang pangkurikulum sa mababa at mataas na paaralan.
FIL
508-Nobela at Kathambuhay (Novel)
Paglinang sa kaalaman at kakayahan sa
pagkilala ng kaibahan ng nobela sa kwento. Pagsusuri sa anyo at kilalaman ng
uri ng nobela, pag-aaral at pagpapahalaga sa mga kinatawang nobela sa lahat ng
panahon ng panitikang Filipino.
FIL
509-Anekdota, Epiko, Alamat at Awiting Bayan ng Iba’t ibang Rehiyon (Anecdotes,
Epics, Legends and Folksong of the different Regions)
Maunawaan at matutuhan ang mga
kani-kanilang anekdota, epiko, alamat at awiting bayan ng iba’t ibang rehiyon
upang sa ganoon di-malilimutan ito ng mga tao.
FIL
37-Pagbasa ng mga Obra Maestrang Pilipino
Tumutukoy sa mas malalim at mas
mabisang pagbasa at pagsusuri ng mga obra maestrang Pilipino na itinuturo sa
hayskul, i.e. Ibong Adarna, Florante at Laura, Noli Me Tangere, El
Filibusterismo at iba pa tungo sa ganap na pagpapahalaga ng mga ito.
FIL
38-Pagpapahalagang Pampanitikan
Sumasaklaw sa pagtugon bilang
pagpapahalaga sa binasang akdang pampanitikan sa pamamagitan ng iba’t ibang
intelehensya tulad ng sabayang pagbigkas, madulang pagbasa, teatro, pantomima,
aplikasyon ng multi-medya, pinta at iba pa.
FIL
39-Bilinggwalismo
Sumasaklaw ito sa pag-aaral at
paggamit ng dalawang pangunahing wika sa pagtuturo at estratehiya. Taglay ang
mga metodo sa paghahanda sa pagtuturo gamit ang dalawang wika.
No comments:
Post a Comment