Search This Blog

April 13, 2022

LET-REVIEWER-FILIPINO

 

1.       Madali kasi siyang napakagat sa pain.

a.        naloko

b.       napakain

c.        napahanga

d.       napaniwala

2.       Madali nilang nakamit ang tagumpay, magkataling-puso kasi sila.

a.        magkaibigan

b.       magkasundo

c.        mag-asawa

d.       magkakilala

3.        Di niya matanggap ang kasawiang-palad na inabot ng kanyang pamilya.

a.        aksidente

b.       kamalasan

c.        naputulan ng kamay

d.       nawalan ng suwerte

4.        Magkasundung-magkasundo sila sa lahat ng bagay, pano’y kumakain sila sa iisang pinggan.

a.        magkaibigan

b.       ayaw maghugas ng pinggan

c.        magkasundo

d.       magkasama sa iisang bahay

5.       Umuwi siya isang gabi na parang lantang bulaklak.

a.        walang lakas

b.       hinang-hina

c.        nawalan ng puri

d.       nanlalata

6.       Di dapat silang magsama dahil sila ay parang langis at tubig.

a.        may sama ng loob

b.       di magkasundo

c.        mainit ang dugo sa isa’t isa

d.       magkaaway

7.       Ayaw kong maniwala na kaya nakakuha siya ng mataas na marka sa pagsusulit ay dahil dinuktor ito ng iba. 

a.        minalian

b.       winasto kahit mali

c.        inayos sa pamamagitan ng pandaraya

d.       ipinawasto sa iba

8.       Talagang tabla ang mukha mo.  Di mo man lang inisip na ako ang nagpasok sa iyo sa trabaho.  Bakit mo ako siniraan sa ating Boss?

a.        walang munti mang kahihiyan

b.       mukhang tabla ang mukha

c.        mahiyain

d.       walang utang na loob

9.       Kaya nagmamagandang-loob si Paulo ay dahil naghuhugas siya ng kamay.  Huwag mo siyang paniwalaan.

a.        takot magkaroon ng kasalanan sa ibang tao

b.       nagbabayad ng kasalanan sa isang tao

c.        humihingi ng patawad nang di-tahasan

d.       umiiwas magkaroon ng pananagutan sa isang naganap na pangyayari

10.    Ngayon lang ako nakakita ng labanang ngipin sa ngipin.

a.        walang ayawan

b.       ubusan ng lahi

c.        gantihan nang ubos-kaya

d.       lakas sa lakas 

Direksyon:  Basahin at unawain ang tula.  Sagutin ang mga tanong.

SA TABI NG DAGAT

ni Ildefonso Santos

 

Marahang-marahang                                          1                                                             

manaog ka, Irog at kita’y lalakad,

maglulunoy kitang

payapang-payapa sa tabi ng dagat;

di na kailangang

sapinan pa ang paang binalat-sibuyas,

ang dating garing

sa sakong na wari’y kinuyom na rosas!

Manunulay kita,                                                  2            

habang maaga pa, sa isang pilapil

na nalalatagan

ng damong may luha ng mga bituin…

patiyad na tayo’y

mangaghahabulang simbilis ng hangin,

ngunit walang ingay,

hanggang sumapit sa tiping buhangin…

 

Pagdating sa tubig,                                              3                             

mapapaurong kang parang nangingimi,

gaganyakin kita

sa nangaroong mga lamang-lati;

doon ay may tahong,

talaba’t halaang kabigha-bighani,

hindi kaya natin

mapuno ang buslo bago tumanghali?

 

Pagdarapit-hapon                                                4                             

kita’y magbabalik sa pinanggalingan,

sugatan ang paa

at sunog ang balat sa sikat ng araw!

Talagang ganoon…

Sa dagat man, Irog, ng kaligayahan,

lahat, pati puso,

ay naaagnas ding marahang-marahan…

1932

11.    Anong larawang-diwa ang ipinakita ng tula?

a.        pangingisda

b.       pagsusuyuan

c.        pag-iibigan

d.       paghihirap

12.    Di na kailangang sapinan pa ang paang binalat-sibuyas.  Ano ang kahulugan ng paang binalat-sibuyas?

a.        maselan

b.       may-kaya

c.        babae

d.       delikado

13.    Anong saknong ng tula ang nagbibigay ng positibong pananaw sa nagbabasa?

a.        1

b.       2

c.        3

d.       4                  

14.    Alin sa sumusunod na taludtod ng tula ang nagpapakita ng kagandahan?

a.        sakong na wari’y kinuyom na rosas

b.       sa isang pilapil na nalalatagan ng damong may luha ng mga bituin

c.        sugatan ang paa at sunog ang balat sa sikat ng araw

d.       sa dagat man, Irog, ng kaligayahan, lahat, pati puso, ay naaagnas ding marahang-marahan

 

Direksyon:  Basahin ang sanaysay.  Sagutin ang mga tanong.

Ikalat natin ang aral at kaisipan ni Balagtas.  Itanghal natin siya sa kanyang dapat kalagyan.  Siya ang idolo ni Rizal, Mabini, Bonifacio at ng iba pang mga bayani, ang naging bukal ng kanyang panulat at pakikibaka.  Kaya dapat din siyang kilalanin at itanghal, bungkalin at basahin ang iba pa niyang mga akda.  Ipabasa natin sa ating mga kaibigan ng magagandang saknong sa Florante at Laura.   Sumulat tayo ng mga artikulo tungkol kay Balagtas at ipalathala ito sa mga magasin.  Magkaroon ng pagkakataon ang mga hindi Tagalog o ang ibang lahi na makilala siya, tulad ng mga dakilang makata sa daigdig.  Kailangan nating maipakilala si Balagtas sa buong bansa at sa buong daigdig.  Gumawa ng mga sticker, tarpaulin, at iba pa, ng magagandang linya buhat sa kanyang awit upang ipaskil o idikit sa mga paaralan, pampasaherong dyip, bus, FX, pedicab, sa mga waiting shed, mall, tambayan, tindahan, palengke, at iba pa o maging palamuti ng mga mug, t-shirt, sombrero, at iba pang ating malimit na isinusuot.  Ipabasa sa mga programa sa telebisyon at radyo ang ilan sa mga linya o bahagi ng kanyang mga akda.  At kung maaari ay maging isang teleserye o fantaserye ang Florante at Laura, tiyak na hahakot ito ng rating. Pero higit pa sa mga ito, kailangan nating isabuhay ang mga sinabi ni Balagtas.   Ang mga pag-alaala sa kanya tuwing Abril 2 at ang pagsasagawa ng Balagtasan tuwing Buwan ng Wika ay hindi dapat maging pabalat bunga lamang.  Kailangan nating siyang basahin.  Kailangang maisapanahon ang paraan ng paggunita sa kanya lalo na sa ngayong panahon ng makabagong teknolohiya.     

-          Ang Awit na Florante at Laura sa Aking Ipod  at Si Francisco Balagtas sa Aking Desktop                                     

15.    Ano ang paksa ng binasang sanaysay?

a.        Pagkakalat ng mga gintong kaisipan ni Balagtas

b.       Pagkilala kay Francisco Balagtas Baltazar

c.        Pagkalimot sa mga aral ni Balagtas

d.       Pagpapakilala sa masang Pilipino si Balagtas

16.    Alin sa sumusunod na kaisipan sa sanaysay ang maiuugnay sa lipunan?

a.        Isapanahon ang paraan ng paggunita kay Balagtas lalo na ngayong panahon ng makabagong teknolohiya.     

b.       Isabuhay ang mga sinabi ni Balagtas para sa mga kabataan.

c.        Ang mga pag-alaala kay Balagtas tuwing Abril 2 ay hindi dapat maging pabalat bunga lamang.

d.       Si Balagtas ang idolo ni Rizal, Mabini, Bonifacio at ng iba pang mga bayani.

17.    Alin sa sumusunod na pahayag ang nagpapaliwanag kung bakit dapat pahalagahan si Balagtas?

a.        Ikalat natin ang aral at kaisipan ni Balagtas dahil siya ang idolo ni Rizal, Mabini, Bonifacio at ng iba pang mga bayani, ang naging bukal ng kanilang panulat at pakikibaka.        

b.       Ang pag-alaala sa kanya tuwing Abril 2 at ang pagsasagawa ng Balagtasan tuwing Buwan ng Wika ay hindi dapat maging pabalat bunga lamang. 

c.        Kailangan nating siyang basahin. 

d.       Kailangang maisapanahon ang paraan ng paggunita sa kanya lalo na sa ngayong panahon ng makabagong teknolohiya.

18.    Alin sa sumusunod na pahayag ang nagtuturo?

a.        Kailangang maipakilala si Balagtas sa buong bansa at sa buong daigdig.

b.       Ipabasa sa mga programa sa telebisyon at radyo ang ilan sa mga linya o bahagi ng kanyang mga akda. 

c.        Maging isang teleserye o fantaserye ang Florante at Laura. 

d.       Kailangang maisapanahon ang paraan ng paggunita sa kanya lalo na sa ngayong panahon ng makabagong teknolohiya.     

 

Direksyon:  Basahin ang kuwento.  Sagutin ang mga tanong. 

‘Nung gabi, sa gilid ng isang tindahang sarado kami nahiga ni Tatay.  Di ako makatulog.  Kahit anong gawin ko, di pa rin ako makatulog.  Iniisip ko ang aming bahay, ang aming mga gamit.  Ang dalawa naging pinggan at baso, ang aming kutsara’t platito, ang aming kaldero’t takure, ang kahon ng aming damit, ang boteng makulay at pati ang mga piktyur.

Paggising namin, walang mainit na kape, walang mainit na pandesal.

Sa buong maghapon, nagkargador si Tatay.  Pagkatapos na maibaba ang lahat ng gulay, mga karne naman, mga damit, mga tela, mga bihon at harina, mga mantel, batya at palanggana.  Kaya paghapon na, hapung-hapo si Tatay.  Ako, naiiwan muna sa harap ng simbahan.  Tapos ganon uli kinabukasan.  Magkakargador uli si Tatay at maiiwan uli ako sa harap ng simbahan.

“’Wag kang lalayo, pag-uwi ko, masarap na tukneneng ang pasalubong ko sa ‘yo,” ang bilin lagi sa akin ni Tatay.

Pero iniisip ko pa rin ang aming may gulong na bahay.  Mabawi pa kaya namin ni Tatay ang aming may gulong na bahay? 

At isang hapon, laging gulat ko nang iparada ni Tatay sa aking harapan ang aming may gulong na bahay.  Isang drayber na uli ang aking Tatay.  Nabawi na rin namin ang aming bahay.  Isa-isa kong tinignan ang aming mga gamit.

“Sa wakas!” ang nasigaw ko.

Pinasakay ako ni Tatay sa aming bahay at saka niya ito minaneho patungo sa aming pinagliliguan.  Inalis namin ang aming mga gamit at saka inisis ni Tatay ang loob at labas, ako naman sa manibela.  Sinabon at saka binihusan ng tubig.  Tapos naging matingkad na asul ang aming bahay.

“Ang bangong higaan!” ang nasabi ko.

Mula noon, lagi kong binabantayan ang aming bahay.  Ako na rin ang nagpapaalala kay Tatay kung bawal itong iparada sa gilid ng kalsada. 

Tuwing gabi, di pa rin nauubos ang mga kwento ni Tatay tungkol sa mga may gulong na bahay.

At habang nakahiga kami sa mabangong higaan at natatanaw ang malawak na langit, ay sinabi ni Tatay, “Ngayon, aking Bunso, hinding-hindi na mahihiwalay sa atin ang ating munting bahay, ang ating mabango at may gulong na bahay.”

Habang bumababa ang mga asul na asul na ulap.

-          May Gulong na Bahay

 

19.    Batay sa iyong binasa, ano sa palagay mo ang kasukdulan ng kuwento?

a.        Nang matulog ang mag-ama sa gilid ng isang tindahang sarado

b.       Nang magkargador ang ama upang makaipon ng pambawi ng kanilang bahay

c.        Nang mawala ang bahay na kariton ng mag-ama

d.       Nang iparada ng ama ang kanilang may gulong na bahay sa karapan ng bata

20.    Paano binigyang solusyon ang suliranin ng kuwento?

a.        Paghihintay ng anak sa kanyang ama

b.       Pagkakargador ng ama upang kumita

c.        Pagpupunyagi ng ama na mabawi ang kanilang bahay

d.       Pangangako ng ama sa kanyang anak na mababawi nila ang kanilang bahay

21.    Ano ang ibig ipakahulugan ng: Habang bumababa ang mga asul na asul na ulap bilang wakas ng kuwento?

a.        Lahat ng problema ay nabibigyang-solusyon.

b.       Hindi dapat mawalan ng pag-asa.

c.        Maging kuntento sa kung ano ang mayroon.

d.       Ang kaligayahan ay hindi matatamo sa mga materyal na bagay.

 

22.    Di ako makatulog.  Kahit anong gawin ko, di pa rin ako makatulog.  Iniisip ko ang aming bahay, ang aming mga gamit.  Ang dalawa naging pinggan at baso, ang aming kutsara’t platito, ang aming kaldero’t takure, ang kahon ng aming damit, ang boteng makulay at pati ang mga piktyur. Anong damdamin ang mababakas sa batang nagkukuwento sa mga pahayag niyang ito?

      a.    panlulumo

                  b.    pagkabalisa

                  c.    panghihinayang

                  d.    pagkalungko

23.    Anong katotohanan ng buhay ang mababakas sa binasang kuwento?

a.        Mahalaga ang bahay sa bawat bata.

b.       Tungkulin ng magulang na ipagkaloob sa mga anak ang maayos na buhay.

c.        May mga taong kuntento sa kung anong mayroon sila.

d.       Di dapat husgahan ang mahihirap.

Direksyon:  Basahin ang kuwento.  Sagutin ang mga tanong. 

“Okey lang,” sabi niya sa sarili.  “Sino ba si Eric?  Nobyo lang na hanggang ngayo’y nagdedepende pa rin sa magulang.  Okey lang.”

                Naghihimagsik ang kanyang damdamin.  Parang sasabog ang kanyang dibdib.  A, kung mapaghihingahan lamang niya ng sama ng loob ang mga libro.  Kung malulutas lamang ng psychology books ang kanyang suliranin.  Mangyari, kahit anong pag-iwas ang kanyang gawin, si Eric pa rin ang laman ng kanyang isipan.  Kahit ngayong nasa library siya.  Wala sa sariling tinitigan ang hilera ng mga libro sa kabinet.  Kanina’y memoryado niya ang call number ng librong hinahanap.  Mangyari’y makalawang ulit na siyang nagpabalik-balik sa card catalogue.  Isinulat sa kapirasong papel ang call number, ang pamagat ng libro at ang may-akda.  Minemorya.  Pero nang malingunan kanina si Eric, kinabahan.  Namutla.  Di makatinag.  Matigas ang leeg na itinuon ang paningin sa hilera ng mga libro.  Nasa likuran niya si Eric, at sa minsang paggalaw niya, presto!  A, bakit ba ganoon?  Kung sino ang iniiwasan mo ay siya mong nakikita?

                Brag!  Nahulog ang hawak niyang libro.  Di naman niya makuhang pulutin.  Baka lumingon si Eric.

                “Gie!” tawag mula sa kanyang likuran.

                Kilala niya ang tinig.  Bumilis ang tibok ng kanyang puso.  Bago nakaiwas, nasa harapan na niya si Eric.  Iniabot ang nahulog na aklat.

                “Namatanda ka ba?  Naengkanto?  Why don’t you speak up?”  Hinahabol ni Eric ang paghinga.  “Ang labo mo naman, Gie.  Library ‘to.  Puwede mo naman akong kausapin, di ba?”  Napalakas ang tinig ni Eric.

                K-R-I-N-G!  Bell iyon ng librarian.  Napalingon sila sa mesa ng istriktong puno ng library.  Itinuro ng librarian ang malaking sign board:  SILENCE.

                Napahiya wari, nagkatinginan sila.  Si Gie ang unang umiwas.  Pilit iniiwas ang mukha sa binata.

Dati-rati, sa ganoong pagkakataon, lalo nilang iniinis ang masungit na librarian. Naroong magsenyasan sila na animo mga piping nag-uusap.  O di naman kaya’y tutop ng kaliwang palad ang kanilang bibig hanggang sa sila’y umalis.  At sa labas, sabay silang magtatawanan.  Pero ngayon, parang pinitpit na luya si Gie.  Walang kibo, isang bakol pa ang mukha.  A, kabisado na niya ng dalaga.  Ang pagmamaktol nito’y nangangahulugan galit sa kanya si Gie.

-          OKEY SA ‘YO SI ERIC, ‘TAY?

ni Pat V. Villafuerte

24.    Alin sa sumusunod na pangyayari ang kasukdulan ng kuwentong binasa?

a.        Paghihimagsik ng damdamin ni Gie.

b.       Nang sitahin sila ng istriktong librarian.

c.        Nang mahulog ang hawak na libro ni Gie.

d.       Nang marinig niya ang isang pamilyar na tinig.

25.    Bakit sinita ng librarian sina Gie at Eric?

a.        Bawal ang mag-usap sa loob ng library.

b.       Nakakaistorbo sila sa ibang estudyante.

c.        Bawal ang maingay sa loob ng library.

d.       Di nila sinusunod ang nakapaskil na sign board. 

26.     Ano ang ipinahihiwatig ng huling bahagi ng kuwento?

a.        Galit si Gie sa mahigpit na librarian.

b.       May tampo si Gie kay Eric.

c.        Napahiya nang labis si Gie.

d.       Naguguluhan si Gie.

27.    Naghihimagsik ang kanyang damdamin.  Parang sasabog ang kanyang dibdib. Anong damdamin ang mababakas kay Gie sa bahaging ito ng kuwento?

a.        paghihimagsik

b.       panghihinayang

c.        matinding pag-ibig

d.       sama ng loob

28.    Anong katotohanan ng buhay ang mababakas sa binasang kuwento?

a.        Di dapat seryosohin ang unang pag-ibig.

b.       Piliin ang wastong lugar sa pag-uusap.

c.        Walang pinipili ang pag-ibig.

d.       Di maitatago ang tunay at wagas na damdamin.

 

At si Donya Victorina, ang tanging babaeng nakaupo sa piling ng mga Europeo, ang makapagsasabi kung tamad ang Tabo, matigas ang ulo, at sumpungin.  Nerbiyosang  tulad ng dati, nilalait ni Donya Victorina ang mga kasko, bangka, balsang niyog, ang mga namamangkang Indio, at pati ang mga naglalaba at mga naliligo na ikinayayamot niya ang katuwaan at tawanan.  Oo nga, maaaring bumuti ang takbo ng Tabo kung walang mga Indio sa ilog, walang mga Indio sa bayang ito!  Oo nga, kung wala na kahit isang Indio sa mundong ito.  Nawala sa isip niya na pawang mga Indio ang nagtitimon, Indio ang mga marino, Indio ang mga makinista, Indio ang siyamnapu’t siyam na bahagi ng mga pasahero, at isa rin siyang Indio kung kakayurin ang kulapol niya sa mukha at huhubarin ang mayabang niyang damit.

-          El Filibusterismo

Jose Rizal

Salin ni Virgilio S. Almario

 

29.    Sino ang sinisimbolo ni Donya Victorina sa kasalukuyang panahon?

a.        Pilipinong nagsisilbi sa ibang bansa

b.       Pilipinong banyaga sa sariling bayan

c.        Pilipinong walang pagmamahal sa sariling bayan

d.       Pilipinong may colonial mentality

30.    Oo nga, maaaring bumuti ang takbo ng Tabo kung walang mga Indio sa ilog, walang mga Indio sa bayang ito! Ang Tabo ay maaaring sumimbolo sa __________________.

a.        mga Pilipino

b.       bansang Pilipinas

c.        mahabang kasaysayan ng pananakop

d.       ekonomiya

31.    Alin sa sumusunod na teorya ang mababakas sa binasang bahagi ng El Filibusterismo?

a.        Humanismo

b.       Eksistensyalismo

c.        Realismo

d.       Romantesismo

 

Direksyon:  Tukuyin ang simbolo ng lupa sa sumusunod na saknong ng tula.

                Hindi ko na ibig na maging halaman

                na namumulaklak ng may bango’t kulay.

                At sa halip nito’y ibig ko na lamang

                Maging lupa ako’t magsilbing taniman.

                                                                                - David T. Mamaril, Lupa at Halaman

32.    Ang lupa sa tula ay sumisimbolo sa _______________.

a.        kamatayan

b.       buhay

c.        pagsamba sa Diyos

d.       kabataan

Nakalaan akong

malamay:

lupa ang simula ng lahat ng bagay,

diyan din sisibol

ang binhi ng baging pag-asa at buhay.

                -  Amado V. Hernandez, Lupa

33.    Ang lupa sa tula ay sumisimbolo sa _______________.

a.        kamatayan

b.       buhay

c.        pagsamba sa Diyos

d.       kabataan

 

Sa maghapon, tatlong ulit yumukod

Ang kaniyang palaspas pahalik sa lupa

                                                                - Rio Alma, Sa Panahon ng Babaylan

34.    Ang lupa sa tula ay sumisimbolo sa _______________.

a.        kamatayan

b.       buhay

c.        pagsamba sa Diyos

d.       kabataan

 

Direksyon:  Punan ng panandang diskurso ang mga patlang sa talata.

Isang kasunduan ang nilagdaan namagbibibgay ng dagdag ng karapatan at benepisyo sa mga Overseas Filipino Worker (OFW) sa Timog Korea.  Ang kasunduan ay nilagdaan ng mga kinatawan ng Pilipinas at Timog Korea.  Sa ilalim ng kasunduan, ang mga OFW sa Timog Korea ay magkakaroon ng karagdagang benepisyo _____________ ang industrial accidents insurance, medical insurance, at employment insurance.

35.    Anong panandang diskurso ang dapat ilagay sa patlang?

a.        ang mga halimbawa

b.       kabilang dito

c.        ang apekto

d.       tulad ng

Magkakaroon ang Kalakhang Maynila ng krisis sa basura sa susunod na dalawang taon.  Ito ang naging babala ng Metro Manila Development Authority (MMDA).  At upang maiwasan ito, ______________ nang maghanap ang MMDA ng iba pang tapunan ng basura sakaling mapuno na ang mga kasalukuyang tapunan ng basura.  ______________ ay ang paghihikayat sa mga mamamayan na iwasan ang pagtatapos ng basura sa mga ilog at pampublikong lugar.

36.    Anong mga panandang diskurso ang dapat ilagay sa mga patlang?

a.        una, Ikalawa

b.       noon, Ang sumunod

c.        sinimulan, Pagkatapos

d.       bago, Nang lumaon

Direksyon:  Basahin ang sumusunod na talata.  Tukuyin kung anong uri ng teksto ang mga ito.

Nagbago ang mukha ng Tondo.  Tapos na raw ang masasayang araw ng mga “halang ang kaluluwa” dahil ang mga dating siga, ngayon ay nagtataguyod na ng mga proyekto para sa mga kabataan.  Ito raw ay para makaiwas sa mga rambol at droga.  Pero sa paglilinis ng Tondo sa kanyang imahe, may ilang lugar naman sa Metro Manila ang tila nanganganak ng bagong pugad ng mga siga.

37.    Ang talata ay isang uri ng tekstong ____________.

a.        informativ

b.       descriptiv

c.        narativ

d.       ekspositori

 

Layunin ng 13 bansa sa Asta sa inilunsad na Asian Environmental Compliance Network (AECEN), kasama ang Pilipinas na isulong at pagtibayin ang pagpapatupad at pagpapasunod sa mga batas pangkalikasan.  Isa itong napakagandang simulain ng isang ugnayang makapagsasaayos ng mga problemang dulot ng pagkasira ng ating mga likas-yaman.  

38.    Ang talata ay isang uri ng tekstong ____________.

a.        informativ

b.       descriptiv

c.        narativ

d.       ekspositori

Sa isang Parliamentary System, ang namumuno sa gobyerno (ang tawag sa kanya ay Prime Minister o Premier) ay di direktang hinahalal ng mamamayan.  Sa sistemang ito, ang mga mamamayan ay naghahalal muna ng mga kasapi ng Parliament.  Ang mga kasapi naman ng Parliament ang maghahalal ng Prime Minister.  Ang Prime Minister, kasama ang kanyang gabinete na pipiliin din niya mula sa mga kasapi ng Parliament, ang siyang magpapatakbo ng gobyerno.  Kadalasan, ang pinuno ng partidong may pinakamaraming nanalo sa Parliament ang siyang pinipiling Prime Minister.

39.    Ang talata ay isang uri ng tekstong ___________.

a.        informativ

b.       descriptiv

c.        narativ

d.       ekspositori

40.    Ito ay pagsasagawa ng plano, pamamaraan, patakaran o batas upang magkaroon ng isang pamantayan sa paggamit ng alpabetong Filipino.

a.        intelektwalisasyon

b.       pagsasalin

c.        instandardisasyon

d.       ispeling

41.    Kailangang itaas ang antas ng wikang Filipino upang magamit ito sa mga larangang  pangkaisipan tulad agham, medisina, teknolohiya, at iba pa.

a.        intelektwalisasyon

b.       pagsasalin

c.        instandardisasyon

d.       ispeling

42.    Ang lahat ng wika ay arbitraryo dahil

a.        nagkakaiba-iba ang sistema ng paggamit nito

b.       may napagkasunduang sistema ng paggamit nito

c.        may mga di sumusunod sa itinakdang sistema ng paggamit nito

d.       ginagamit ito sa pakikipag-usap sa ibang tao

43.    Alin sa mga sumusunod ang di totoo?

a.        Ang wika ay may istruktura.

b.       Ang wika ay binubuo ng mga tunog.

c.        Ang wika ay di nanghihiram.

d.       Ang wika ay may katumbas na simbolo o sagisag.

44.    Tawag sa isang taong maraming alam na wika

a.        dalubwika

b.       polyglot

c.        linguist

d.       translator

45.    Paraan ng pagsasalita na naririnig sa isang partikular na lalawigan o bayan.

a.        sociolect

b.       idiolect

c.        dialect

d.       punto

46.    May sariling register ang ekonomiks.  Ang register ay ______________.

a.        mga salitang hinihiram mula sa ibang wikang banyaga

b.       mga salitang di mahahanapan ng katumbas sa wikang Filipino

c.        salitang kalimitang ginagamit sa isang larangan tulad ng ekonomiks

d.       salitang pinanatili na lamang ang orihinal na ispeling

47.    Alin sa sumusunod ang daglat?

a.        KWF /key-dobolyu-ef/

b.       Fe /ef-i/

c.        Kgg. /kapital key-ji-ji/

d.       MLQ /em-el-kyu/

48.    Alin sa sumusunod ang di papantig?

a.        pa-pan-tig

b.       p-a-p-a-n-t-i-g

c.        pa-ti-tik

d.       bay-ba-yi

49.    NAGPAGANDAHAN – Ilang pantig mayroon ang salitang ito?

a.        4

b.       5

c.        6

d.       7

50.    Ito ay siyentipikong pag-aaral ng wika.

a.        translation

b.       sociolingguistics

c.        lingguistics

d.       code switching

51.    Alin sa sumusunod na pahayag ang di totoo?

a.        Ang wikang Filipino ay naging instrumentong politikal nang sakupin tayo ng dayuhan noong siglo 16.

b.       Ang Doctrina Christiana ay inilimbag para sa mga katutubo.

c.        Ang pagsasalin ng mga tekstong Espanyol ang panimulang hakbang sa pag-angkin ng mga misyonero sa Tagalog.

d.       Wikang katutubo ang ginamit ng mga Kastila sa pagpapalaganap ng Kristiyanismo.

52.    Ang Florante at Laura ni Francisco Balagtas Baltazae ay isang ___________.

a.        diona

b.       awit

c.        korido

d.       romance

53.    Sino ang sumulat ng tulang “Sagot ng Espanya sa Hibik ng Filipinas”?

a.        Jose Rizal

b.       Andres Bonifacio

c.        Marcelo H. del Pilar

d.       Graciano Lopez-Jaena

54.    Kinikilalang “Ama ng Maikling Kuwento ng Tagalog”

a.        Edgardo M. Reyes

b.       Rogelio Sicat

c.        Deogracias A. Rosario

d.       Genoveva Edroza Matute

55.    Alin sa sumusunod ang pangungusap na walang paksa?

a.        Maraming salamat!

b.       Sasama ka ba?

c.        Namili kami sa Divisoria.

d.       Alin ang bibilin mo?




No comments:

Post a Comment

LET REVIEWER

Introduksyon sa Pagsasalin

Overview: Pagsasalin sa Kontekstong Filipino ay naglalayong paunlarin ang kasanayan sa pagsasalin na ginagabayan ng pananaliksik (saliksik...