II. Deskripsyon ng Kurso: Ang kursong ito ay tumatalakay sa pag-aaral ng prinsipyo ng pagpahahalaga sa mga akdang pampanitikan, teorya pangkritisismo, mga hakbang at pamantayan sa pagpapahalaga na makatutulong tungo sa malalim na pang-kaisipan, pag-unawa, pagbibigay-halaga sa isang obra ng mga manunulat sa Filipino.
III. Bilang ng Kurso: Tatlo (3) yunits
IV. Prerekwisit: Wala
V. Bilang ng Oras: 3 oras lektyur/ linggo 54 na oras (18 lingo)
VI. Mga Tunguhin
Pagkatapos ng kursong ito, ang mga mag-aaral ay inaasahang;
1. Natatalakay ang mga kontekstong pagpapakahulugan sa panitikan;
2. Naipapaliwanag ang pahkakaiba ng bawat oras teoryang pampanitikan na ginagamit sa pagsusuri ng mga akda;
3. Nailalapat ang wastong hakbang sa pag-aanalisa at pagpapahalaga sa bawat literatura;
4. Nakapagsusuri ng mga akdang pampanitikan na gabay ang pamamaraan sa pagpapahayag na nasa huwarang teksto;
5. Nakapagpapahayag ng interes, at magamit sa makabuluhang pagtatanghal ang iba't ibang anyo ng panitikan.
VII. Gawain: Online lecture, Groups online Discussion, Computer Assisted Instruction, Panel Discussion, Story sharing activities, Symposium, Brain Storming, Cooperative learning, Facilitation of assigned topics and task, analyzing narrative and expository texts.
Course Outline
- Oryentasyon sa Kurso
- Pagkilalasa Diwa ng Panitikan
- Teoryang Pampanitikan
- Paglalapat at Pag-aanalisa sa bawat akda
- Tula- Kontekstong Dipinisyon ng tula, katangian, paksa ng tula at aktwal na paglalapat at pag-aanalisa ng tula.
- Dula-Kontekstong Dipinisyon ng Dula, katangian, mga uri, elemento at ang paglalapat at pagpapahalaga sa isang dula
- Maikling Kwento-Kontekstong Dipinisyon ng maikling kwento, katangian, uri, sangkap, banghay, paglalapat at pagpapahalaga.
- Nobela- Kontekstong Dipinisyon ng nobela, katangian, uri, sangkap, banghay, paglalapat at pagpapahalaga.
- Sanaysay-Kontekstong Dipinisyon ng sanaysay, uri, bahagi, elemento at sangkap.
- Iba pang akdang pampanitikan
Balangkas ng Pagkatuto
Sanggunian
No comments:
Post a Comment